Sức khỏe tâm thần và một số phương cách ứng phó của sinh viên y khoa trong làn sóng thứ 4 của đại dịch COVID-19: Nghiên cứu mô tả cắt ngang

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.
PDF Download: 149 View: 136

Indexing

CÁC SỐ TỪ 2011-2023
Tạp chí Y Dược Học

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Đại dịch COVID-19 xảy ra vào cuối năm 2019, đặc biệt là với làn sóng thứ 4 tại Việt Nam bắt đầu từ cuối tháng 4 năm 2021, đã ảnh hưởng đến toàn cầu không những về mặt kinh tế, xã hội, sức khoẻ thể chất mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ tâm thần của người dân nói chung và của sinh viên y khoa nói riêng. Việc sử dụng các phương pháp ứng phó khác nhau ở mỗi người có thể là yếu tố bảo vệ hoặc nguy cơ cho các vấn đề sức khoẻ tâm thần. Mục tiêu: 1. Khảo sát tỷ lệ lo âu, stress, trầm cảm ở các sinh viên y khoa trong đại dịch COVID-19 bằng thang đo Depression Anxiety and Stress Scale 21 (DASS-21). 2. Mô tả một số phương cách ứng phó của sinh viên y khoa trong đại dịch. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 2350 sinh viên y khoa từ năm thứ 1 đến năm thứ 6 của năm học 2021 - 2022. Sử dụng thang đo DASS-21 để khảo sát lo âu, trầm cảm và stress ở các đối tượng nghiên cứu, sử dụng bộ câu hỏi tự thiết kế để mô tả các hành vi ứng phó của sinh viên y khoa. Kết quả: các vấn đề sức khoẻ tâm thần ở sinh viên y khoa trong làn sóng thứ 4 của đại dịch COVID-19 qua thang đo DASS-21 là: trầm cảm 38%, lo âu 33,2%, stress 17%, 13,8% sinh viên vừa có lo âu, vừa có stress, 15,4% sinh viên vừa có stress vừa trầm cảm và 12,8 % có cả lo âu, trầm cảm và stress. Các sinh viên y khoa đã lựa chọn những phương cách ứng phó để có thể duy trì tình trạng sức khoẻ tâm thần tốt trong thời kỳ COVID-19, đặc biệt là trong làn sóng thứ 4 là: tập ăn, ngủ điều độ như thường lệ và theo kế hoạch (68,1%); tập thể dục tại nhà ít nhất 5 ngày/tuần và 30 phút/ngày (23,9%); 36,5% sinh viên thực hiện các hoạt động yêu thích trong điều kiện thích hợp trong phần lớn thời gian hoặc thường xuyên. Ngoài ra còn có 59,7% sinh viên học những điều mới trên internet, 4,5% sinh viên tập thiền, thư giãn, 2,9% sinh viên lựa chọn viết nhật ký và ghi lại những điều họ biết ơn; 32% vẫn duy trì sự liên lạc với bạn bè qua videocall, tin nhắn và 34,4% lựa chọn tham gia các hoạt động thiện nguyện. Kết luận: Nghiên cứu này đã nêu lên được tỷ lệ cao của lo âu, stress và trầm cảm ở sinh viên y khoa trong làn sóng thứ 4 của đại dịch COVID-19. Một số phương pháp ứng phó mà sinh viên y khoa của Trường Đại học Y - Dược Huế thường sử dụng là tập ăn ngủ điều độ như thường lệ và theo kế hoạch (68,1%); học những điều mới trên internet (59,7%), thực hiện các hoạt động yêu thích trong điều kiện thích hợp (36,5%), tham gia các hoạt động thiện nguyện (34,4%) và 32% duy trì sự liên lạc với bạn bè qua video call, tin nhắn (32%)
https://doi.org/10.34071/jmp.2023.7.19
Đã xuất bản 01-12-2023
Toàn văn
PDF Download: 149 View: 136
Ngôn ngữ
Số tạp chí Tập 13 Số 7 (2023)
Phân mục Nghiên cứu
DOI 10.34071/jmp.2023.7.19
Từ khóa DASS-21, mental health, coping methods, Medical Students, COVID-19 Pandemic. DASS-21, sức khoẻ tâm thần, phương pháp ứng phó, sinh viên y khoa, đại dịch COVID-19

Creative Commons License

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại-NoDerivatives 4.0 License International .

Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Y Dược Huế

Trần, N. M. H., Nguyễn, Q. N. L., Lê, T. T. A., Bùi, T. N., Đặng, T. H., Trương, V. T., & Nguyễn, V. Q. H. (2023). Sức khỏe tâm thần và một số phương cách ứng phó của sinh viên y khoa trong làn sóng thứ 4 của đại dịch COVID-19: Nghiên cứu mô tả cắt ngang. Tạp Chí Y Dược Huế, 13(7), 140. https://doi.org/10.34071/jmp.2023.7.19