Nhận thức về học tập dựa trên mô phỏng trong thực hành các kỹ năng lâm sàng của sinh viên y khoa Trường Y Dược - Đại học Duy Tân

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.
PDF Download: 69 View: 69

Indexing

CÁC SỐ TỪ 2011-2023
Tạp chí Y Dược Học

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Các trường đại học Y Dược tại Việt Nam đã thiết lập các trung tâm huấn luyện kỹ năng mô phỏng y khoa để nâng cao kỹ năng lâm sàng cho sinh viên, nhưng hiệu quả vẫn chưa được xác định rõ ràng. Hiện chưa có nghiên cứu nào tại Việt Nam về nhận thức của sinh viên ngành y đa khoa về phương pháp học tập này. Nghiên cứu này nhằm đánh giá nhận thức của sinh viên Y khoa, Trường Y Dược - Đại học Duy Tân về học tập dựa trên mô phỏng và các yếu tố liên quan.

Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2024 với 347 sinh viên từ năm 1 đến năm 7. Dữ liệu thu thập qua bộ công cụ tự điền, đánh giá nhận thức về hệ quả, lợi ích và khả năng học tập dựa vào mô phỏng bằng thang đo Likert 5 mức độ. Số liệu được phân tích bằng SPSS 20 với mô hình hồi quy logistic đa biến.

Kết quả: 40,3% sinh viên có nhận thức cao và 59,4% có nhận thức trung bình. Sinh viên cho rằng phương pháp mô phỏng trong lớp học có nhận thức cao hơn gấp 2,185 lần so với những sinh không có hoặc không nhớ. Sinh viên chưa thực hành tại bệnh viện và thực hành theo giờ quy định có nhận thức cao hơn lần lượt 3,622 và 3,932 lần so với sinh viên có thực hành ngoài giờ.

Kết luận: Đa dạng hóa việc áp dụng mô phỏng trong giáo dục y học, tăng cường các tình huống mô phỏng lâm sàng sẽ giúp tăng nhận thức về học tập dựa trên mô phỏng.

 

https://doi.org/10.34071/jmp.2025.3.5
Đã xuất bản 25-06-2025
Toàn văn
PDF Download: 69 View: 69
Ngôn ngữ
Số tạp chí Tập 15 Số 3 (2025)
Phân mục Nghiên cứu
DOI 10.34071/jmp.2025.3.5
Từ khóa nhận thức, học tập dựa trên mô phỏng, sinh viên y khoa awareness, simulation-based learning, medical students

Creative Commons License

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại-NoDerivatives 4.0 License International .

Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Y Dược Huế

Trương, H. N. Q., Nguyễn, N. T., Nguyễn, T. T., & Nguyễn, Đình T. (2025). Nhận thức về học tập dựa trên mô phỏng trong thực hành các kỹ năng lâm sàng của sinh viên y khoa Trường Y Dược - Đại học Duy Tân. Tạp Chí Y Dược Huế, 15(3), 39–48. https://doi.org/10.34071/jmp.2025.3.5

Azizi M, Ramezani G, Karimi E, Hayat AA, Faghihi SA, Keshavarzi MH. A comparison of the effects of teaching through simulation and the traditional method on nursing students’ self-efficacy skills and clinical performance: a quasi-experimental study. BMC nursing. 2022;21(1):1-8.

Krishnan DG, Keloth AV, Ubedulla S. Pros and cons of simulation in medical education: A review. Education. 2017;3(6):84-7.

Ezeaka C, Fajolu I, Ezenwa B, Chukwu E, Patel S, Umoren R. Perspectives of medical students on simulation-based training: the Nigerian experience. The Pan African Medical Journal. 2022;43.

Nguyễn Thị Minh Chính, Nguyễn Trường Sơn, Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phạm Thị Hoàng Yến. Vai trò của thực hành mô phỏng trong nhi khoa đến sự tự tin của sinh viên đại học điều dưỡng chính quy trong thực hành kỹ thuật tiêm tĩnh mạch cho trẻ em. Tạp chí Y học Việt Nam. 2022;517(2).

The Society for Simulation in Healthcare. SIM Center Directory [Available from: https://www.ssih.org/Home/SIM-Center-Directory].

Gullo CA, V.T.T. Nga. A Simulation Center for continuous professional development in Vietnam-A 21st Century skill approach for patient safety and quality of care. MedEdPublish. 2018;7(122):122.

Joseph N, Nelliyanil M, Jindal S, Utkarsha U, Abraham A, Alok Y, et al. Perception of Simulation based Learning among Medical Students in South India. Annals of medical and health sciences research. 2015;5(4):247-52.

Lê Anh Tuấn, Nguyễn Hữu Đức, Ngô Trung Hiếu, Đặng Xuân Hùng, Ngô Minh Quang, Vũ Văn Tiến. Đánh giá nhận thức của sinh viên về vai trò của mô hình, mô phỏng trong học thực hành kỹ năng điều dưỡng. 2022:15-21.

Nehring WM, Ellis WE, Lashley FR. Human patient simulators in nursing education: An overview. Simulation & Gaming. 2001;32(2):194-204.

Đinh Thị Hằng Nga. Thực trạng sử dụng phương pháp mô phỏng và lượng giá của giảng viên trong dạy thực hành điều dưỡng tại trường Đại học Y khoa Vinh năm 2023. Tạp chí Y học Cộng đồng. 2024;65(CD2).

Gordon JA, Wilkerson WM, Shaffer DW, Armstrong EG. “Practicing” medicine without risk: students’ and educators’ responses to high-fidelity patient simulation. Academic Medicine. 2001;76(5):469-72.

Jamalpuri V, Gunda RK, Ramachandra G, Thyagarajan S, Shetty R, Seethamraju RR, et al. Breaking barriers in establishing simulation in India–A collaborative approach by pediatric simulation training and research society (PediSTARS). Frontiers in Pediatrics. 2022;10:927711.

Founds SA, Zewe G, Scheuer LA. Development of high-fidelity simulated clinical experiences for baccalaureate nursing students. Journal of Professional Nursing. 2011;27(1):5-9.